Bất Động Sản

Đánh giá, chấm chọn những ý tưởng quy hoạch công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và ven sông Hồng

Sáng nay, ngày 11/10/2024, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị – 33, Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra buổi đánh giá, chấm chọn các phương án tham dự Cuộc thi ý tưởng quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và ven sông Hồng. Trước đó, Hội đồng thi tuyển đã làm việc và lựa chọn 10 phương án có chất lượng tốt nhất để tiến hành nghe báo cáo, thuyết trình và Hội đồng hỏi đáp trực tiếp các nội dung.

Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại Khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng do 04 quận: Hoàn Kiếm (chủ trì), Ba Đình, Long Biên, Tây Hồ và Tạp chí Kiến trúc phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Được phát động từ ngày 10/5/2024, BTC cuộc thi mong muốn tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo, khai thác hiệu quả quỹ đất khu vực bãi nổi giữa và bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ thành công viên văn hóa xứng tầm tại khu vực; nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế tiềm năng, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Đồng thời, hướng tới cụ thể hóa quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được duyệt và định hướng tổ chức không gian cảnh quan của Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) đã được UBND TP phê duyệt.

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 25 phương án từ 24 cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế tham dự thi tuyển. Sau đó, Hội đồng thi tuyển đã đánh giá và bỏ phiếu chọn ra 10 phương án có chất lượng tốt nhất để tham dự buổi báo cáo, thuyết trình và hỏi đáp trực tiếp tại Vòng 2.

Tại buổi làm việc, Hội đồng đã lắng nghe 10 phương án báo cáo và tiến hành hỏi – đáp trực tiếp các nội dung để làm rõ ý đồ thiết kế cũng như các giải pháp đề xuất. Hội đồng đã tiến hành đánh giá theo các tiêu chí:

  • Khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế, tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, phát huy những nét đặc thù riêng của từng quận – Lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại;
  • Góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, hướng tới hình thành các không gian xanh, an toàn, tiện ích, các không gian nền tảng nhằm tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa. Đặc biệt, đây cũng sẽ tạo nên cơ hội thu hút các nhà đầu tư, khởi nghiệp, nhằm phát triển các giá trị văn hóa – lịch sử trong hình thành mô hình hoạt động sáng tạo toàn diện, không chỉ cho Hà Nội mà còn đối với cả nước.
  • Nghiên cứu định hướng và đề xuất giải pháp tổng thể quy hoạch kiến trúc cảnh quan 01 công viên thống nhất hoàn chỉnh về ý tưởng và nội dung, có tính sáng tạo và thực tiễn, làm cơ sở triển khai quy hoạch chi tiết và các dự án đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.
TS. KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển

TS. KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển cho biết thông qua các phương án tham dự, có thể thấy sự hưởng ứng rất lớn từ các KTS, nhà quy hoạch đối với khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng. Ông cũng ghi nhận: “Cuộc thi có nhiều phương án độc đáo, đáp ứng mong muốn của thành phố về việc bổ sung các không gian công cộng; khai thác tốt các yếu tố văn; đảm bảo các vấn đề về thoát lũ và tôn trọng phát triển sinh thái tự nhiên.”

Ông Phạm Tuấn Long – Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm

Ông Phạm Tuấn Long – Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng nhận xét: “Vừa qua, tình trạng bão lũ đã gây nhiều ảnh hưởng cho người dân Hoàn Kiếm khi khả năng thích ứng của người dân chưa cao. Tại cuộc thi này, nhiều phương án đã tính đến yếu tố đó, nhưng mới chỉ ở mức gợi ý. Nhiều phương án cũng nêu được khả năng kết nối với các không gian hiện hữu, có rất nhiều ý tưởng mà chúng ta có thể nghiên cứu, phát triển thêm.”

Trên tinh thần công bằng, khách quan, Hội đồng thi tuyển sẽ tiến hành đánh giá và xếp giải các phương án xuất sắc và xếp giải. Kết quả thi tuyển sẽ sớm được công bố tại website www.tapchikientruc.com.vn. Trân trọng kính mời bạn đọc quan tâm theo dõi!

Chi tiết cuộc thi xem tại: cuocthi.tckt.vn/song-hong

Thuỵ An – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc



Nguồn