Xã Hội

TP.HCM thành lập trung tâm giáo dục phòng cháy cộng đồng cấp quận

Việc thành lập trung tâm nhằm giáo dục, phổ biến, hướng dẫn kiến thức pháp luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), kỹ năng chữa cháy, CNCH khi có tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Trung tâm là nơi để người dân, học sinh, sinh viên tìm hiểu, học tập, trải nghiệm, thực hành nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn PCCC và CNCH. UBND TP.HCM yêu cầu các hoạt động của trung tâm phải được chuẩn bị chu đáo, tổ chức bài bản, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia.

Người dân khi đến trung tâm sẽ được học tập, trải nghiệm nhiều kỹ năng, kiến thức liên quan đến an toàn phòng cháy và cứu nạn

Mô hình trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH đầu tiên được Công an TP.HCM ra mắt hồi tháng 6.2024 tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (số 254 – 258 Trần Hưng Đạo, Q.1), sắp tới mở thêm 2 điểm khác tại TP.Thủ Đức và H.Bình Chánh. Khi nhân rộng ra 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức, UBND TP.HCM lưu ý tùy tình hình thực tiễn ở địa phương mà lựa chọn địa điểm phù hợp, ưu tiên sử dụng doanh trại của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đảm bảo an toàn và hiệu quả cho lực lượng, phương tiện.

Trung tâm hoạt động tất cả các ngày trong tuần, khi số lượng đăng ký từ 50 người trở lên, ưu tiên tổ chức thứ sáu, thứ bảy hằng tuần. Nội dung giáo dục tập trung vào các giải pháp an toàn PCCC, thoát nạn, hoạt động chữa cháy đối với từng loại đám cháy, cơ sở và hoạt động phòng chống đuối nước, hướng dẫn thoát nạn, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu ban đầu.

Bên cạnh đó, các địa phương tham khảo, nghiên cứu các mô hình hoạt động của trung tâm như phổ biến kiến thức và kỹ năng cơ bản PCCC và CNCH, mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng; đồng thời, thực hành sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy xăng, dầu, gas; thực hành sử dụng trang phục chữa cháy và di chuyển, rải vòi chữa cháy, sử dụng vòi phun nước chữa cháy…


Nguồn