Tài Chính

Tesla tăng trưởng lợi nhuận không phải vì bán xe điện

Mới đây, việc Tesla công bố mức tăng trưởng 17% lợi nhuận quý III/2024 đã khiến ông chủ Elon Musk có cơ hội được lên tiếng về thành công của ngành này.

Thế nhưng theo Wall Street Journal (WSJ), mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ lĩnh vực kinh doanh ắc quy và mảng khác chứ doanh số bán xe điện lại khá khiêm tốn.

Thương hiệu xe điện này kiếm được 2,2 tỷ USD trong quý III/2024, cao hơn so với 1,9 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Doanh số đạt 25,2 tỷ USD cùng kỳ, cao hơn so với 23,4 tỷ USD năm ngoái. Tuy nhiên Tesla cảnh báo doanh số xe điện xe chỉ tăng trưởng nhẹ trong năm nay.

Đặc biệt hơn, phần lớn đà tăng trưởng này đến từ mảng bán ắc quy hay pin lưu trữ điện năng cho các doanh nghiệp hay chủ nhà. Doanh số mảng này đã tăng 52% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số từ dịch vụ trạm sạc tăng 29%.

Ngoài ra, Tesla cũng đã thu về 739 triệu USD từ bán tín dụng xanh theo quy định cho các nhà sản xuất ô tô khác nhằm đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải theo luật định, con số này tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên ở mảng xe điện, số lượng xe bán ra thực tế chỉ tăng 6% trong quý III/2024, trong khi doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm đã giảm.

Tờ WSJ cho hay Tesla vẫn phụ thuộc vào mẫu xe Model 3 và Model Y đã cũ và cả 2 đều chỉ có mức tăng trưởng doanh số khiêm tốn trong những năm gần đây. Ngoại trừ Cybertruck được giới thiệu gần đây thì Tesla chưa cho ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới nào kể từ năm 2020.

Mặc dù Tesla đã cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi lãi suất thấp cho người mua để thúc đẩy doanh số nhưng chúng cũng làm xói mòn lợi nhuận của hãng.

Theo các nhà phân tích, Tesla cần cho ra mắt các dòng xe mới nhằm cạnh tranh với nhiều đối thủ trên thị trường, đồng thời khôi phục lại mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ mà công ty từng đạt được.

Nhận thức được tình hình, Tesla trong báo cáo ngày 23/10 cho biết sẽ ra mắt các dòng xe mới vào năm 2025, bao gồm cả những mẫu giá rẻ để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Will Rhind của GraniteShares nhận định động thái này sẽ trấn an các nhà đầu tư vốn bận tâm đến tương lai ngắn hạn nhiều hơn là những viễn cảnh dài hạn mà Elon Musk vẫn thường tuyên bố.

Thời gian qua, tỷ phú Elon Musk vẫn thường nói về kế hoạch xe điện taxi tự lái và một viễn cảnh tương lai xe thay vì tập trung vào sản phẩm xe điện giá rẻ trong ngắn hạn để giành lại thị phần. Điều này đã khiến rất nhiều nhà đầu tư lo lắng trước cơn lốc bành trướng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc.

“Xe điện taxi tự lái là một ý tưởng tuyệt vời nhưng vẫn chưa thể hoàn toàn ứng dụng trong thực tế tại Mỹ”, giám đốc Rhind nhận định.

Buồn của Elon Musk: Tesla tăng trưởng lợi nhuận không phải vì bán xe điện- Ảnh 2.

Bên cạnh đó, việc Elon Musk dồn hàng tỷ USD ủng hộ Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump cho cuộc chạy đua bầu cử năm nay cũng chẳng giúp ích gì nhiều trong ngắn hạn cho doanh số bán hàng của Tesla.

Thậm chí động thái này còn ảnh hưởng đến doanh số khi những người có quan điểm chính trị trái chiều sẽ từ bỏ Tesla để chuyển sang hãng sản phẩm hợp túi tiền hơn.

Số liệu của Blue Book cho thấy mặc dù Tesla vẫn bán được xe điện nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào ở Mỹ nhưng thị phần của hãng đã giảm xuống từ 49,8% trong quý II/2024 còn 48,2% trong quý III.

Tại Trung Quốc, Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ BYD và các nhà sản xuất ô tô trong nước, vốn đang giới thiệu các mẫu xe mới với tốc độ nhanh hơn, giá rẻ hơn.

Tại Châu Âu, Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đang phải chứng kiến tình hình giảm tốc doanh số bán xe điện sau khi Đức cùng một số quốc gia cắt giảm các ưu đãi tài chính cho người mua.

*Nguồn: WSJ

Nguồn